Những bí kíp học lập trình online cho người mới bắt đầu

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 hiện nay diễn ra khá mạnh mẽ. Công cuộc chuyển đổi số cũng diễn ra nhanh chóng trong nền kinh tế. Nhiều bạn muốn học thêm về lập trình tuy nhiên điều kiện không thể đáp ứng, nên mong muốn chuyển qua học online. Vậy quá trình học lập trình online cho người mới bắt đầu có khó không? Mời bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây của PTIT về lập trình.

1. Ứng dụng của lập trình – ngành công nghệ thông tin vào cuộc sống

Ứng dụng của lập trình – ngành công nghệ thông tin vào cuộc sống

Hiểu đơn giản thì lập trình là việc sử dụng ngôn ngữ lập trình, các mã lệnh hay công cụ trên từng nền tảng để xây dựng ứng dụng và chương trình trên các thiết bị công nghệ hay điện tử. Việc lập trình nhằm đáp ứng yêu cầu trong làm việc, cuộc sống, học tập và giải trí, vui chơi.

Khi nhắc đến lập trình, nhiều người nghĩ rằng đây là phạm trù rộng lớn và cao siêu. Nhưng thật chất thì phạm vi của làm trình chỉ xoay quanh cuộc sống hàng ngày như:

  • Lĩnh vực giải trí (game, trò chơi) trên các thiết bị di động, máy tính.
  • Lập trình các phần mềm quản lý ứng dụng. Hỗ trợ người làm việc trong những công việc như nhân sự, thu ngân, kế toán hay vận hành xử lý dữ liệu một cách nhanh chóng.
  • Lập trình các trang mạng xã hội như website, blog, sàn thương mại điện tử…những nơi cập nhật tin tức, thông tin, bán hàng…

Nhìn chung, lập trình ứng dụng rất nhiều vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Mang đến nhiều sự tiện lợi, hữu ích cho cuộc sống con người…

Xem thêm: Đâu là các nghề liên quan đến Công nghệ thông tin?

2. Vì sao nên học lập trình – ngành công nghệ thông tin trong thời buổi hiện nay?

Vì sao nên học lập trình – ngành công nghệ thông tin trong thời buổi hiện nay?

Trong thời điểm cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra như hiện nay thì nhu cầu lao động ở vị trí lập trình viên nói riêng và ngành công nghệ thông tin nói chung gia tăng đáng kể. Vì nguyên nhân trên mà nhiều bạn có định hướng học lập trình để có thể ứng tuyển vào những vị trí công việc có mức lương hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Theo số liệu tổng hợp trong Báo cáo thị trường IT của Việt Nam năm 2023, số lượng lập trình viên của nước ta chỉ đạt khoảng 530.000 người. Dự đoán từ năm 2023-2025 số lượng lập trình viên của nước ta sẽ thiếu hụt đến 150.000-200.000 người.

Từ số liệu trên có thể thấy, ngành công nghệ thông tin thiếu hụt lượng lớn lập trình viên làm việc. Do vậy, đây là tín hiệu tích cực cho những bạn đang yêu thích và có nhu cầu học lập trình. Tuy nhiên, quá trình học lập trình được đánh giá khá khó, đòi hỏi người học phải có đủ kiên nhẫn và siêng năng. Nếu bạn thật sự yêu thích ngành này thì hãy cùng PTIT E-Learning tham khảo những bí kíp học lập trình online cho người mới bắt đầu ở phần tiếp theo.

Xem thêm: Thực trạng ngành công nghệ thông tin ở Việt Nam có đang thiếu nhiều lao động năm 2024?

3. Những bí kíp học lập trình online cho người mới bắt đầu

Những bí kíp học lập trình online cho người mới bắt đầu

Mỗi ngành học đều sẽ có những đặc điểm riêng, đối với học lập trình online cũng thế. Nếu bạn cùng điểm qua một số bí kíp học lập trình online cho người mới bắt đầu dưới đây:

3.1. Học theo phương châm “Chậm mà chắc”

Học theo phương châm “Chậm mà chắc” giúp hình thành cho người học thói quen , tư duy xử lý vấn đề, nhờ vậy mà nâng cao kỹ năng chuyên môn. Đa số với những người mới học thì kiến thức còn khá yếu. Bạn chỉ nên học theo kiểu hiểu vấn đề để có thể nhớ lâu hơn, nhờ vậy mà nắm chắc kiến thức nền tảng. Kiến thức đầu tiên nên học là ngôn ngữ lập trình, sau đó mới tới thực hành để nâng cao kỹ năng lập trình.

Khi đã bước vào giai đoạn thực hành lập trình thì phải làm đi làm lại nhiều lần để nâng cao mức độ nhuần nhuyễn cũng như tăng tốc độ bản thân. Khi bạn thực hành nhiều thì sẽ va chạm được nhiều vấn đề phát sinh, nhờ vậy mà tiếp cận được các vấn đề có thể xảy ra trong suốt quá trình lập trình. Nếu trong những lần sau bạn bắt gặp phải vấn đề tương tự thì bạn đã có kinh nghiệm, kiến thức xử lý vấn đề.

3.2. Tuyệt đối không “Copy” và “Paste”

Cũng giống như quá trình học bài, bạn phải đọc đi đọc lại nhiều lần thì mới có thể ghi nhớ được kiến thức. Tương tự như thế, khi bạn học lập trình để có thể nhớ được code cũng như cấu trúc, cú pháp viết code thì phải tập thói quen viết đi viết lại nhiều lần.

Quá trình mới bắt đầu không “Copy” và “Paste” tuy hơi khó khăn nhưng nếu bạn chịu khó mày mò, tự tìm hiểu chắn chắn sau này nền tảng kiến thức về code của bạn sẽ vững chắc hơn. Học lập trình cần khả năng tự tìm hiểu, tư duy độc lập và tính sáng tạo cao. Do vậy PTIT E-Learning tin rằng bạn có thể làm được điều này.

3.3. Tự làm lại bài tập

Sau khi đã hiểu cách làm, bạn nên ưu tiên tự tìm ra hướng giải quyết. Không nên quá phụ thuộc vào bài giảng. Quá trình tự làm bài có lẽ sẽ khá gian nan trong giai đoạn đầu, nhưng khi bạn đã làm đủ nhiều, hiểu được trọng tâm vấn đề thì tất cả vấn đề khác đều sẽ dễ dàng giải quyết.

Cần nghiêm khắc với chính bản thân, cố gắng tìm cách khắc phục nhược điểm của bản thân thay vì cứ đợi vào kết quả. Nếu bạn làm được điều này chắc chắn bạn sẽ trở thành một nhà lập trình giỏi trong tương lai.

Xem thêm: Những ai nên học văn bằng 2 công nghệ thông tin?

4. Có thể học lập trình online cho người mới bắt đầu ở đâu?

Ngành công nghệ thông tin của PTIT

Đối với người mới bắt đầu, nền tảng kiến thức là một trong những yếu tố hết sức quan trọng. Để bản thân bạn tích lũy kiến thức lập trình một cách vững chắc bạn cần phải tìm được cho mình ngôi trường đào tạo thích hợp.

Bạn vẫn đang loay hoay trong việc tìm ra ngôi trường đào tạo lập trình chất lượng thì hãy tham khảo ngay chương trình đào tạo ngành công nghệ thông tin theo hình thức đại học từ xa của Học viện công nghệ Bưu Chính Viễn Thông với hình thức học online 100% giúp bạn cân đối thời gian học và làm.

Đặc biệt, bạn sẽ ra trường với tấm bằng Kỹ Sư và không ghi hình thức đào tạo có giá trị tương đương bằng chính quy. Nếu bạn muốn học lập trình online thì PTIT chính là nơi lý tưởng mà bạn có thể lựa chọn, với đội ngũ giảng viên giỏi, hệ thống E-Learning hiện đại, chương trình đào tạo chất lượng chuẩn theo quy định của Bộ GD&ĐT thì chắc chắn PTIT sẽ không khiến bạn thất vọng! Còn chần chờ gì nữa mà không đăng ký ngay ở nút bên dưới!

Xem thêm: Thông báo tuyển sinh đào tạo từ xa trình độ đại học 2024

5. Lời kết

Bất kỳ việc gì khi mới bắt đầu cũng sẽ vướng phải những bất cập nhất định. Nếu bạn có đam mê với lập trình thì hãy tự tin với bản thân, cố gắng hoàn thành mục tiêu đã đề ra. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo những bí kíp học lập trình online cho người mới bắt đầu trên đây của PTIT để mọi việc diễn ra suôn sẻ hơn. PTIT chúc bạn sẽ thành công trên chặng đường tương lai! Bạn hãy để lại số điện thoại để được nhận tư vấn miễn phí một cách cụ thể nhất!

>>Nguồn: thanhnien.vn, funix.edu.vn, stanford.com.vn

>>Bài viết tham khảo:

Bài viết mới nhất

Bài viết liên quan

Giải đáp thắc mắc – Học quản trị kinh doanh sau này làm gì?

Bạn đang tự hỏi "quản trị kinh doanh sau này làm gì?" Với sự đa dạng trong cơ hội việc làm từ các phòng...

28 tuổi học lập trình có trễ không?

Ngành lập trình với nhiều hướng đi, cơ hội thu nhập tốt, là lựa chọn theo đuổi của nhiều bạn trẻ. Vậy với những...

3 Bí quyết tự học lập trình tại nhà hiệu quả

Học lập trình tại nhà đang trở thành xu hướng với những ưu điểm vượt trội về sự linh hoạt, tiết kiệm chi phí...

Tất tần tật về ngành công nghệ thông tin văn bằng 2

Công nghệ thông tin (IT) là một trong những lĩnh vực thu hút được nhiều sự quan tâm của nhiều sinh viên hàng năm....
ĐĂNG KÝ NGAY

Nhận thông báo khi có tin tức mới!