Ngành Quản trị kinh doanh và Marketing ngành nào tốt hơn?

Lại một mùa tuyển sinh nữa sắp đến gần. Ngoài ngóng chờ những tin tức về lịch thi và phương thức xét tuyển của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nhiều trường cao đẳng, đại học đã bắt đầu đưa ra những kế hoạch chiêu mộ, thu hút sinh viên chất lượng cho mình. Bởi vậy, đây là lúc nhiều bạn học sinh bắt đầu quan tâm hơn tới các ngành nghề mà bản thân hứng thú. Thời gian gần đây, các câu hỏi liên quan đến ngành Quản trị kinh doanh và Marketing đột ngột tăng cao. Từ đó, cho thấy sức hút hai lĩnh vực này đem lại là rất lớn. Hãy cùng tìm hiểu đôi chút về đề tài này nhé!

1. Ngành Quản trị kinh doanh và Marketing có gì khác nhau?

quan tri kinh doanh va marketing

Để hiểu chính xác ngành Quản trị kinh doanh và Marketing có những đặc điểm cốt lõi như thế nào. Hãy cùng phân tích chuyên sâu vào từng nhóm cụ thể!

1.1 Ngành Quản trị kinh doanh

Quản trị kinh doanh là một lĩnh vực vô cùng rộng lớn, bao quát hầu hết mọi hoạt động, diễn biến trong một doanh nghiệp. Vì thế, người quản trị cần trang bị cho mình khối lượng kiến thức phong phú, đa dạng. Từ những công việc như bán hàng, quản lý nhân sự, cân đối kế hoạch thu chi, đảm bảo nguồn hàng, xây dựng kế hoạch phát triển thương hiệu,…Với vị thế của một người quản trị kinh doanh, ngoài việc phải chịu trách nhiệm để cơ sở duy trì và hoạt động tốt, bạn còn cần giữ một tinh thần thép để luôn đứng vững trước mọi biến cố.

Doanh nghiệp cần gì, thiếu gì thì nhà quản trị sẽ cần phải trực tiếp bổ sung hoặc tìm cách để thỏa mãn yếu tố ấy. Bởi đứng ở một vai trò của người quản lý, bạn không chỉ có sứ mệnh làm tốt công việc của mình. Mà bên cạnh đó còn thường xuyên phải đảm bảo lợi ích và nghĩa vụ cho nhân viên trong phạm vi của bản thân. Vậy nên, một người để hoạt động tốt dưới tư cách là nhà quản trị kinh doanh thực sự nên trau dồi kiến thức và kỹ năng hàng ngày nhiều nhất có thể.

1.2 Ngành Marketing

Về Marketing, đây được coi là một trong những lĩnh vực đang hot nhất hiện nay. Vì thế, không có gì bất ngờ khi nhiều người đưa ngành Quản trị kinh doanh và Marketing lên bàn cân để so sánh. Marketing nhìn chung có phạm vi hoạt động tương đối rộng. Trước đây, có nhiều đánh giá cho rằng Marketing là một tên gọi cao cấp hơn của hình thức bán hàng. Thế nhưng trên thực tế, những Marketer phải đảm đương nhiều công việc hơn là nhiệm vụ đưa sản phẩm đến với khách hàng.

Marketing đòi hỏi chúng ta phải có hiểu biết về thị trường, thấu hiểu “nỗi đau” của đối tượng mà doanh nghiệp muốn hướng đến. Hơn thế, bạn và cơ sở kinh doanh cần xây dựng những phương thức để đánh giá trải nghiệm về sản phẩm của khách hàng. Làm sao để họ bằng lòng đưa ra nhận xét và tái sử dụng hàng hóa cho doanh nghiệp vào những lần sau. Ngoài ra, lĩnh vực Marketing còn bao gồm cả mảng quảng cáo.

Muốn người tiêu dùng biết đến sản phẩm và ghi nhớ chúng không phải là câu chuyện đơn giản ngày một ngày hai. Bởi thế, bất kể cơ sở kinh doanh nào cũng cần những chiến lược quảng bá, xây dựng thương hiệu một cách khôn ngoan. Đối tượng bán hàng ở mỗi đơn vị là tương đối khác nhau, do vậy bạn hãy luôn nâng cao thông tin, hiểu biết một cách thường xuyên nhất nhé!

Xem thêm: Học ngành quản trị kinh doanh sau này làm gì?

2. Nên học ngành Quản trị kinh doanh hay Marketing?

quan tri kinh doanh va marketing

Sau một vài phân tích ở trên, chúng ta đã có thể hiểu cơ bản phân công nhiệm vụ ở mỗi ngành là như thế nào. Mặc dù mỗi nhóm đảm nhận những vai trò khác nhau, nhưng như chúng ta cũng thể thấy phần nào, Quản trị kinh doanh có số lượng công việc bao quát hơn so với Marketing. Không nhận định lĩnh vực nào hoạt động nhiều hơn lĩnh vực nào mà ở đây chúng ta chỉ đang đề cập tới phạm trù công việc mà thôi. Vậy nên, nếu xét từ góc độ này thì Marketing là nhóm nhỏ nằm trong Quản trị kinh doanh.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn thường biết ai cũng sẽ có thế mạnh riêng của mình. Cho nên, trong quản trị kinh doanh cũng được chia ra làm nhiều ngách nhỏ hơn. Nếu hỏi giữa ngành Quản trị kinh doanh và Marketing nên học cái nào. Thì có lẽ lời khuyên xác đáng nhất là bạn nên học Quản trị kinh doanh chuyên ngành Marketing.

Hiện nay, chương trình đào tạo từ xa – Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông đang triển khai giảng dạy đúng lĩnh vực này. Giúp bạn vừa trang bị được những kiến thức cơ bản của một nhà quản lý ra sao. Đồng thời, lại có kỹ năng, nền tảng vững chắc ở mảng Marketing. Chắc chắn khi sở hữu tấm bằng chất lượng như thế này, bạn sẽ không còn phải bận tâm nhiều tới việc làm về sau. Các thầy cô tại trường luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình với các bạn sinh viên. Nếu có câu hỏi đừng bỏ qua cơ hội trò chuyện, lắng nghe lời khuyên ở đây nhé!

Xem thêm: review về ngành quản trị kinh doanh

3. Kết luận

Trên thực tế, dù bạn lựa chọn học ngành nào trước hay học kết hợp cả hai ngành cùng một lúc đều có những ưu điểm riêng. Nếu bạn đã có lợi thế về Marketing thì hãy học thêm một khóa về Quản trị kinh doanh và ngược lại. Bởi nếu muốn đi đường dài và thăng tiến xa hơn trong thời đại như hiện nay, mỗi người cần trở nên đa năng trong nhiều khía cạnh. Hy vọng, bài viết dưới đây đã có thể giúp bạn mở rộng góc nhìn giữa ngành Quản trị kinh doanh và Marketing. Chúc bạn vững bước trước mỗi lựa chọn của mình nhé!

Link tham khảo
greenwich.edu.vn
swinburne-vn.edu.vn
eaut.edu.vn

 

Bài viết mới nhất

Bài viết liên quan

IoT được định nghĩa là gì? Cách thức IoT hoạt động như thế nào?

Trong vài năm trở lại đây, Internet of Things (IoT) đã trở thành một cụm từ quen thuộc. Từ các thiết bị gia dụng...

IoT là gì? Tương lai và thách thức trong năm 2025

Trong vòng vài năm trở lại đây, Internet vạn vật (IoT) đã trở thành một từ khóa hot trên các phương tiện truyền thông....

Hệ thống IoT là gì? Những đặc trưng của hệ thống IoT mà bạn nên biết

Trong kỷ nguyên số, Internet of Things (IoT) đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Để bắt kịp xu hướng và nắm bắt...

IoT viết tắt của từ gì, có ý nghĩa như nào với doanh nghiệp

IoT đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong các lĩnh vực đời sống, giúp tối ưu hóa quy trình, nâng cao...
ĐĂNG KÝ NGAY

Nhận thông báo khi có tin tức mới!