Một hệ thống thông tin và viễn thông gồm mấy phần? Phân loại theo cấp độ

Theo như luật an toàn thông tin mạng năm 2015, hệ thống thông tin là tập hợp các phần cứng, phần mềm và các cơ sở dữ liệu đã được thiết lập để phục vụ các mục đích cụ thể. Vậy một hệ thống thông tin và viễn thông gồm mấy phần cấu thành? Hãy cùng E-PTIT đi tìm câu trả lời ở bài viết này nhé!

1. Khái niệm hệ thống thông tin và viễn thông

he thong thong tin va vien thong gom may phan
Hệ thống thông tin là một hệ thống dùng các biện pháp để thông báo những thông tin cần thiết cho nhau

Trước khi tìm hiểu một hệ thống thông tin và viễn thông gồm mấy phần? Chúng ta cần biết hệ thống thông tin và viễn thông là gì đã.

Hệ thống thông tin là một hệ thống dùng các biện pháp để thông báo những thông tin cần thiết cho nhau. Còn hệ thống viễn thông là một hệ thống truyền những thông tin quan trọng đi xa bằng các sóng vô tuyến điện.

Thông tin sẽ được truyền bằng các môi trường truyền dẫn khác nhau, bằng cách truyền trực tuyến hoặc qua không gian. Hiện nay các lĩnh vực cần truyền tải thông tin cần truyền tải đi xa đó là: thông tin vệ tinh, thông tin truyền tải qua cáp quang, mạng điện thoại di động và cả cố định,…

>> Xem thêm: Kỹ thuật điện tử viễn thông làm gì?

2. Một hệ thống thông tin và viễn thông gồm mấy phần?

Một hệ thống thông tin và viễn thông hoàn chỉnh sẽ được cấu tạo bởi 2 thành phần chính đó là:

2.1. Phần phát thông tin

Phần này sẽ có nhiệm vụ đưa các nguồn thông tin cần phát tới những nơi cần thu thập thông tin. Có rất nhiều cách để phát thông tin. Vì vậy, tương ứng cũng sẽ có những cách phát thông tin khác nhau và cũng sẽ có những nguyên lý phát thông tin khác nhau.

Các khối cơ bản của phần phát thông tin sẽ gồm có:

  • Nguồn thông tin: gồm các nguồn tín hiệu cần phát đi xa như: âm thanh, hình ảnh, các phần chữ và số,…
  • Xử lý thông tin: xử lý các nguồn tín hiệu cần được gia công và khuếch đại.
  • Mã hóa nguồn thông tin: Những tín hiệu khi đã được xử lý sẽ có biên độ đủ lớn, khi muốn truyền tải đi xa cần phải thực hiện việc mã hóa theo một loại kỹ thuật nào đó. Hiện nay sẽ có 2 kỹ thuật để mã hóa thông tin cơ bản đó là kỹ thuật tương tự và kỹ thuật số.
  • Đường truyền: Tín hiệu sau khi được mã hóa sẽ được gửi vào phương tiện truyền dẫn để truyền đi xa ( đó có thể là dây dẫn, hệ thống cáp quang, các sóng điện từ,…)

>> Xem thêm: Lương của ngành kỹ thuật điện tử viễn thông là bao nhiêu?

2.2. Phần thu thông tin

he thong thong tin va vien thong gom may phan
Một hệ thống thông tin và viễn thông gồm mấy phần?

Phần thu thông tin sẽ có nhiệm vụ nhận các tín hiệu đã được mã hóa và được truyền tải đi từ các nguồn phát, biến đổi ngược lại để đưa tới các thiết bị đầu cuối.

Các khối cơ bản có trong phần thu thông tin gồm:

  • Nhận thông tin: tín hiệu sau khi được mã hóa và truyền đi sẽ được máy thu nhận bằng một loại thiết bị hay một mạch nào đó ( anten, modem,…)
  • Xử lý tín hiệu nhận được: thực hiện gia công và khuếch đại những tín hiệu nhận được.
  • Giải điều chế và giải mã: bước này sẽ giúp biến đổi tín hiệu trở lại tín hiệu ban đầu.
  • Thiết bị đầu cuối: đây là khâu cuối cùng của hệ thống sẽ sử dụng các phương tiện như loa, màn hình, in ra giấy,…

Những thông tin từ nơi phát tín hiệu đến nơi thu tín hiệu có thể ở một khoảng cách xa gần khác nhau. Tất cả các nguồn thu cũng như nguồn phát thông tin sẽ đều cần phải hợp thành một mạng lưới thông tin cấp quốc gia và cả toàn cầu.

Như vậy là PTIT đã bật mí cho bạn hệ thống thông tin và viễn thông gồm mấy phần rồi.

3. Phân loại cấp độ an toàn của hệ thống thông tin và viễn thông gồm mấy phần?

he thong thong tin va vien thong gom may phan
Phân loại cấp độ an toàn của hệ thống thông tin và viễn thông gồm mấy phần

Sau khi đã biết hệ thống thông tin và viễn thông gồm mấy phần mời bạn tìm hiểu về các phân loại cấp độ của hệ thống thông tin và viễn thông gồm mấy phần.

Một hệ thống thông tin và viễn thông sẽ gồm 5 cấp độ an toàn, cụ thể gồm:

  • Cấp độ 1 là cấp độ mà khi bị tấn công và phá hoại sẽ làm tổn hại nghiêm trọng tới quyền lợi và lợi ích hợp pháp của cá nhân hoặc tổ chức. Tuy nhiên, nó lại không làm ảnh hưởng đến lợi ích của cộng đồng, trật tự hoặc an toàn xã hội, quốc phòng, an ninh của một quốc gia.
  • Cấp độ thứ 2 chính là cấp độ mà khi bị tấn công sẽ làm ảnh hưởng đến lợi ích của cá nhân, tổ chức hoặc có thể cả lợi ích của cộng đồng, nhưng lại không làm ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội hoặc an toàn của quốc gia.
  • Cấp độ thứ 3 là khi bị tấn công sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình sản xuất, lợi ích của cộng đồng, trật tự, an toàn của xã hội hoặc nghiêm trọng hơn là làm tổn hại đến quốc phòng, an ninh của quốc gia.
  • Cấp độ thứ 4 là khi bị tấn công sẽ làm tổn hại đặc biệt nghiêm trọng tới lợi ích công cộng, cũng như trật tự, toàn toàn của xã hội hoặc cũng có thể làm tổn hại nghiêm trọng đến quốc phòng, an ninh của quốc gia.
  • Cấp độ thứ 5, đây là cấp độ nghiêm trọng nhất mà khi bị phá hoại sẽ làm tổn hại đặc biệt nghiêm trọng đến hệ thống quốc phòng, an ninh của cả quốc gia.

>> Xem thêm: Ngành kỹ thuật điện tử viễn thông học trường nào tốt nhất?

4. Học kỹ thuật điện tử viễn thông ở đâu để biết rõ về hệ thống thông tin và viễn thông

he thong thong tin va vien thong gom may phan
Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đang tổ chức đào tạo ngành kỹ thuật điện tử viễn thông với hình thức đào tạo từ xa

Hiện nay, tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đang tổ chức đào tạo ngành kỹ thuật điện tử viễn thông với hình thức đào tạo đại học từ xa.

Hình thức đào tạo này có rất nhiều lợi ích vượt trội hơn các hình thức đào tạo khác có thể kể đến như: bạn có thể học mọi lúc, mọi nơi mà bạn muốn, đó có thể tại một quán cafe hoặc tại một thư viện,… Điều bạn cần chuẩn bị đó làm một chiếc laptop hoặc tablet có kết nối internet để tham gia học tập.

Mọi kiến thức học tập đều đã được các giảng viên có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy cô đọng lại thành những video bài học ngắn gọn, dễ hiểu để bạn có thể dễ dàng học lại nhiều lần để ôn tập lại kiến thức một cách dễ dàng.

Ngoài ra, có một tin vui dành cho những bạn đam mê với tiếng Nhật, muốn du học hoặc xuất khẩu lao động sang Nhật Bản sau khi tốt nghiệp đó là hiện học viện đã đem học phần tiếng Nhật vào chương trình đào tạo của học viện. Sau khi bạn học xong đủ 14 tín chỉ tiếng Nhật sẽ có trình độ tương tự N4.

>> Xem thêm: Kỹ sư điện tử viễn thông hệ từ xa có gì đặc biệt?

5. Kết luận

Như vậy, PTIT đã cùng các bạn tìm hiểu xong về chủ đề một hệ thống thông tin và viễn thông gồm mấy phần? Phân loại cấp độ an toàn của hệ thống thông tin và viễn thông gồm mấy phần? Hy vọng những thông tin trên đã giúp các bạn có một góc nhìn về hệ thống thông tin và viễn thông. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu thêm về chủ đề này hoặc cần tư vấn thêm về ngành học kỹ thuật điện tử viễn thông thì hãy để lại liên hệ ngay cho PTIT nhé!

Nguồn: vietjack.com, thuvienphapluat.vn, thuvienphapluat.vn

Bài viết mới nhất

Bài viết liên quan

Giải đáp thắc mắc – Học quản trị kinh doanh sau này làm gì?

Bạn đang tự hỏi "quản trị kinh doanh sau này làm gì?" Với sự đa dạng trong cơ hội việc làm từ các phòng...

28 tuổi học lập trình có trễ không?

Ngành lập trình với nhiều hướng đi, cơ hội thu nhập tốt, là lựa chọn theo đuổi của nhiều bạn trẻ. Vậy với những...

3 Bí quyết tự học lập trình tại nhà hiệu quả

Học lập trình tại nhà đang trở thành xu hướng với những ưu điểm vượt trội về sự linh hoạt, tiết kiệm chi phí...

Những bí kíp học lập trình online cho người mới bắt đầu

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 hiện nay diễn ra khá mạnh mẽ. Công cuộc chuyển đổi số cũng diễn ra nhanh chóng trong...
ĐĂNG KÝ NGAY

Nhận thông báo khi có tin tức mới!