Khái niệm công nghệ thông tin là gì? Tố chất của người học

Để thành công trong bất kỳ nghề nghiệp nào, điều quan trọng là bạn phải có ý tưởng rõ ràng về điều mình đang theo đuổi. Với lĩnh vực công nghệ cũng không là ngoại lệ, trước khi chọn lựa ngành học này, nhiệm vụ của bạn là phải hiểu về ngành học. Cùng tìm hiểu khái niệm công nghệ thông tin là gì ngay trong bài viết dưới đây của PTIT.

1. Khái niệm công nghệ thông tin mới nhất

Đôi nét về khái niệm công nghệ thông tin trong ngành

Công nghệ thông tin là thuật ngữ bao gồm phần mềm, Internet và hệ thống máy tính được sử dụng để phân phối và xử lý dữ liệu, trao đổi, lưu trữ và sử dụng thông tin dưới nhiều hình thức khác nhau. Công nghệ thông tin có thể hiểu dễ dàng là việc sử dụng công nghệ hiện đại để đảm bảo quá trình truyền tải công nghệ hiệu quả.

Hiện nay, ngành công nghệ thông tin thường được chia thành nhiều chuyên ngành như khoa học máy tính, kỹ thuật máy tính, hệ thống thông tin, mạng truyền thông máy tính và công nghệ phần mềm.

Khái niệm công nghệ thông tin được sử dụng như phổ biến trong nền kinh tế. Các dịch vụ cốt lõi giúp bạn thực hiện chiến lược kinh doanh của mình bao gồm tự động hóa quy trình kinh doanh, phân phối thông tin, kết nối khách hàng và các công cụ năng suất.

Đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19, các công ty cần đầu tư vào nền tảng công nghệ và nhu cầu nhân tài trong ngành dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng. Nhiều chuyên gia cho rằng nhu cầu nhân tài trong ngành công nghệ thông tin sẽ tăng cao trong thời gian tới, đặc biệt đối với những công việc đòi hỏi nhân tài chất lượng cao như kỹ sư, lập trình viên.

Xem thêm: Vì sao nên theo học ngành Công nghệ thông tin?

2. Những tố chất cần thiết trước khi theo học công nghệ thông tin

Những tố chất quan trọng trong ngành người học công nghệ thông tin cần biết

Công nghệ thông tin vốn dĩ không phải là một ngành dễ học, bạn cần phải có những tố chất quan trọng để làm quen với các kiến thức và thực hành tốt kỹ năng.

  • Sự thận trọng: Học về khái niệm Công nghệ thông tin đòi hỏi phải hết sức thận trọng. Một lỗi nhỏ trong mã lập trình của bạn, hay đơn giản hơn là thiếu một khâu nho nhỏ, có thể ảnh hưởng lớn đến toàn bộ hệ thống.
  • Tính kiên nhẫn: Làm việc trong ngành này, bạn thường gặp phải những vấn đề khó khăn. Kiên nhẫn và bền bỉ luôn là “quy tắc” đối với các chuyên gia công nghệ thông tin.
  • Năng lực độc lập: Các phát minh công nghệ thông tin được cập nhật và thay đổi liên tục. Vì vậy nếu bạn chủ động và luôn nỗ lực nâng cao khả năng học hỏi khái niệm công nghệ thông tin, khám phá thì bạn sẽ không bao giờ bị tụt lại phía sau.
  • Kỹ năng ngoại ngữ: Nếu bạn không giỏi ngoại ngữ thì nên đầu tư học tiếng Anh ngay từ bây giờ. Công nghệ thông tin có tính toàn cầu, vì vậy điều quan trọng là phải học tiếng Anh nếu bạn muốn đọc và hiểu các tài liệu liên quan.
  • Có niềm đam mê với bộ môn công nghệ thông tin: Đây là đặc điểm quan trọng nhất khi học ngành công nghệ thông tin. Nếu không có đam mê, bạn không thể hiểu về khái niệm công nghệ thông tin sâu sát và làm việc lâu dài trong ngành này.

Xem thêm: Sau khi tốt nghiệp đại học công nghệ thông tin làm gì?

3. Triển vọng nghề nghiệp trong ngành công nghệ thông tin

Theo nhiều thống kê, trong tương lai khái niệm công nghệ thông tin tiếp tục phát triển ổn định. Không chỉ Việt Nam, nhiều nước có kế hoạch đầu tư mạnh vào phát triển nguồn nhân lực. Chính phủ đã đưa ra một số chính sách xây dựng thông tin với mục tiêu tăng gấp đôi hoặc gấp ba tốc độ tăng trưởng GDP. Tương lai của ngành công nghệ thông tin sẽ tiếp tục phát triển. Đây là cơ hội để nhiều học viên theo học ngành này trong tương lai.

Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, theo Kế hoạch nhân lực quốc gia, Việt Nam sẽ cần 1 triệu người trong lĩnh vực công nghệ thông tin vào năm 2025, nhu cầu nhân tài trong ngành này sẽ tăng với tốc độ 13 lần mỗi năm. Trên thực tế, cuộc khủng hoảng kinh tế gần đây đã cho thấy nhân tài công nghệ thông tin là một trong những ngành ít bị ảnh hưởng nhất.

Xem thêm: Ngành công nghệ thông tin là gì? Nên học ngành này ở đâu?

4. Trường đào tạo ngành công nghệ thông tin uy tín, cập nhật mới

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đào tạo ngành công nghệ thông tin uy tín

Mỗi mùa tuyển sinh đại học, ngành công nghệ thông tin luôn quy tụ một lượng lớn thí sinh. Tuy nhiên, nếu bạn muốn vào đại học và lấy bằng nhưng không có đủ nguồn lực để học trực tiếp trên lớp, bạn có thể đang đi làm và muốn lấy bằng và học tiếp. Chương trình đào tạo đại học từ xa là dành cho bạn.

Đặc biệt, chương trình đào tạo ngành công nghệ thông tin được đánh giá cao nhờ hệ thống đào tạo đảm bảo chất lượng giáo dục và kết quả học tập. Chương trình học cho phép bạn chủ động học trực tuyến mọi lúc mọi nơi, tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí.

Tất cả các giảng viên của nhà trường đều đã được đào tạo nhiều năm tại các trường của chúng tôi và đều là những giáo viên có trình độ cao. Ngoài ra, sinh viên tốt nghiệp sẽ nhận được bằng đại học danh giá từ Học viên được Bộ Giáo dục công nhận và có thể tiếp tục học ở bậc sau đại học.

Còn chần chừ gì nữa mà không liên hệ với nhà trường để được tư vấn về khái niệm công nghệ thông tin và hình thức tuyển sinh của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.

>>Nguồn tham khảo: vnepress.net, mindx.edu.vn, aptechvietnam.com.vn

>>Bài viết tham khảo:

Bài viết mới nhất

Bài viết liên quan

Những thông tin không nên bỏ lỡ về lập trình công nghệ thông tin

Xu hướng phát triển không ngừng của ngành công nghệ thông tin khiến cho nhu cầu học tập và tuyển dụng của ngành này...

Chương trình học quản trị kinh doanh cho người đi làm

Ngành quản trị kinh doanh sẽ đào tạo các kiến thức và kỹ năng liên quan đến cách thức phát triển và điều hành...

Những dòng laptop cho sinh viên công nghệ thông tin được ưa chuộng nhất

Sở hữu một chiếc laptop để phục vụ việc học là điều mà nhiều học viên quan tâm. Đặc biệt hơn hết đây là...

Quản trị kinh doanh lấy bao nhiêu điểm tại các trường?

Ngành Quản trị kinh doanh từ lâu đã trở thành một trong những ngành học được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Tuy nhiên, để...
ĐĂNG KÝ NGAY

Nhận thông báo khi có tin tức mới!