Quản trị kinh doanh du lịch là gì và những tố chất cần có?

Du lịch được coi là ngành công nghiệp không khói có tiềm năng phát triển rực rỡ ở thời điểm hiện tại và đi xa hơn nữa trong tương lai. Vì vậy, nguồn nhân lực để đáp ứng cho nhóm ngành này được quan tâm và tuyển dụng thường xuyên. Trong bài viết hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu quản trị kinh doanh du lịch là gì và những thông tin liên quan bạn nhé!

1. Quản trị kinh doanh du lịch là gì?

quan tri kinh doanh du lich la gi

Quản trị kinh doanh du lịch bao gồm hai yếu tố cốt lõi là quản trị kinh doanh và du lịch. Trong đó, ở lĩnh vực quản trị người thực hiện cần đảm bảo một số các yếu tố để điều hành nhân sự, cân đối tài chính hay chủ động mở rộng thị trường đối tác trong và ngoài nước. Từ đó, nâng tầm giá trị cho doanh nghiệp, thu hút khách hàng và đem lại lợi nhuận để đầu tư phát triển.

Cụ thể trong ngành du lịch, một nhà quản lý phải hiểu rõ được lợi thế kinh doanh của mình nằm ở đâu, biết và hiểu rõ về các di tích, lịch sử văn hóa. Nắm chắc thông tin của từng địa điểm kinh doanh du lịch, để từ đó điều động hướng dẫn viên, đánh giá chương trình tour và phối hợp với các bộ phận khác sao cho nhuần nhuyễn.

Bạn sẽ được làm việc và tiếp xúc với khách du lịch, hướng dẫn viên, nhân viên nhà hàng, khách sạn thường xuyên. Hoặc là một trong số các phòng ban như tổ chức hành chính, thị trường,…Vậy nên sau khi tốt nghiệp cử nhân ngành quản trị kinh doanh du lịch hoàn toàn có đủ năng lực để đảm nhận nhiều công việc khác nhau.

Bạn hãy cứ lựa chọn một lĩnh vực yêu thích để apply và thử sức. Sau đó, khi có đủ kinh nghiệm và tầm nhìn bạn sẽ đảm nhiệm những chức vụ cao hơn thì những kiến thức đã được học sẽ phát huy tối đa công dụng của chúng. Qua đây bạn đã hiểu được quản trị kinh doanh du lịch là gì chưa nào?

Xem thêm: Học ngành quản trị kinh doanh sau này làm gì?

2. Học quản trị kinh doanh du lịch có thể làm những gì?

quan tri kinh doanh du lich la gi

Có thể nói rằng quản lý chương trình tour và khách du lịch là công việc đặc thù nhất mỗi khi nhắc tới ngành Quản trị kinh doanh du lịch. Bạn sẽ cần kiểm đếm số lượng khách hàng cho mỗi tour là bao nhiêu. Trong đó có bao nhiêu người lớn, bao nhiêu trẻ em. Để có cơ sở làm việc với các đơn vị nhà hàng, khách sạn bố trí thực đơn, phòng ốc được đảm bảo.

Đối với các tour nội địa, inbound hay outbound thì đều có những sự khác biệt nhất định trong khâu chuẩn bị. Mà thông thường sẽ có nhiều chương trình du lịch diễn ra đồng thời. Vì vậy, bạn cần phải tương đối linh hoạt trong quá trình vận hành điều động dịch vụ của mình. Ngoài ra, người quản lý nên sát sao theo dõi các địa điểm du lịch thường xuyên, tránh các vấn đề phát sinh về giá cả hay cơ sở đóng cửa sửa chữa. Do vậy, vị trí này bạn sẽ được làm việc cả với khách hàng cũng như những đối tác trong ngành dịch vụ lữ hành.

Vậy công việc của một nhà quản trị kinh doanh du lịch là gì khi đảm nhận những chức vụ cao hơn trong doanh nghiệp? Khi đó, không đơn thuần bạn chỉ làm việc với các vấn đề xoay quanh đến tour tuyến. Mà đây còn là lúc bắt đầu phải để tâm hơn tới dòng tiền để vận hành trong công ty. Ví dụ như doanh thu theo tháng, theo quý, theo năm cần đạt những mục tiêu gì. Bạn nên chi tiêu như thế nào sao cho hợp lý với tình hình của doanh nghiệp và nhiều vấn đề khác.

Tìm hiểu thêm: Ngành quản trị kinh doanh nên học khối nào?

3. Những tố chất cần có để có thể trở thành người quản trị kinh doanh du lịch là gì?

quan tri kinh doanh du lich la gi

Trước hết bạn cần phải là những người am hiểu đa dạng các nền văn hóa. Bởi lẽ, mỗi một địa điểm du lịch sẽ mang những màu sắc đặc trưng riêng của vùng đó. Qua đây, bạn sẽ biết được thế mạnh của khu vực là gì, có phong tục tập quán gì nên lưu ý. Để từ những thông tin ấy sẽ tư vấn lên lịch trình tour hấp dẫn cho khách hàng và điều hướng các bộ phận khác hợp tác theo.

Nếu như bạn hỏi những anh chị lão luyện trong nghề, yếu tố để trở thành một nhà quản trị kinh doanh du lịch là gì, thì có lẽ câu trả lời sẽ là một sức khỏe thật tốt. Dù cho công tác tại vị trí nào, bạn đều cần sở hữu một thể trạng tương đối tỉnh táo, khỏe mạnh. Bởi đây là một ngành dịch vụ, khách hàng và đồng nghiệp có thể cần sự hỗ trợ của bạn vào bất cứ lúc nào trong ngày. Kể cả sáng sớm hay đêm muộn nếu cần thiết.

Không chỉ dừng lại ở đó, một nhà quản trị kinh doanh du lịch hãy luôn trong tâm thế sẵn sàng học hỏi những kiến thức nâng cao. Hiện nay, hệ đào tạo từ xa – Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông mang đến chuyên ngành Quản trị kinh doanh. Gồm Marketing, Quản trị doanh nghiệp, Thương mại điện tử để bạn theo học song song cùng chuyên môn chính. Kết hợp nền tảng quản trị kinh doanh du lịch vốn có và những kỹ năng rộng mở khác sẽ giúp bạn phát triển thuận lợi hơn. Để biết thêm chi tiết bạn hãy liên hệ theo đường link dưới đây!

Đọc thêm: Tâm sự ngành quản trị kinh doanh – ngành học làm “sếp”

4. Kết luận

Có thể nhận thấy rằng, đây là một lĩnh vực tương đối phong phú và đa dạng cho các vị trí việc làm. Vậy nên, bạn hãy tìm hiểu thật kỹ quản trị kinh doanh du lịch là gì, quản trị kinh doanh du lịch xét khối nào,… để xác định rõ con đường thật sự phù hợp với mình nhé! Hy vọng bạn sẽ đồng hành và gắn bó thật lâu dài để giúp ngành du lịch nước nhà bùng nổ hơn nữa trong tương lai.

Link tham khảo:
acv.edu.vn
accgroup.vn
daihocnguyentrai.edu.vn

Bài viết mới nhất

Bài viết liên quan

Tất tần tật thông tin liên quan đến thiết bị IoT là gì?

IoT là xu hướng công nghệ bùng nổ trong những năm trở lại đây, được kỳ vọng sẽ mang đến nhiều sự cải tiến...

Ngành iot là gì? Học gì, học ở đâu và cơ hội nghề nghiệp

Ngành IoT đang phát triển mạnh mẽ, kết nối các thiết bị thông minh để thu thập và trao đổi dữ liệu trong nhiều...

IoT được định nghĩa là gì? Cách thức IoT hoạt động như thế nào?

Trong vài năm trở lại đây, Internet of Things (IoT) đã trở thành một cụm từ quen thuộc. Từ các thiết bị gia dụng...

IoT là gì? Tương lai và thách thức trong năm 2025

Trong vòng vài năm trở lại đây, Internet vạn vật (IoT) đã trở thành một từ khóa hot trên các phương tiện truyền thông....
ĐĂNG KÝ NGAY

Nhận thông báo khi có tin tức mới!