Đâu là các nghề liên quan đến Công nghệ thông tin?

Ngành Công nghệ thông tin là một trong những lĩnh việc làm có độ hot ở thời điểm hiện tại. Mức thu nhập của ngành nghề này được đánh giá là tương đối cao, từ 12 đến 20 triệu đồng/ tháng ở mức Junior, chính vì thế mà có nhiều bạn trẻ lựa chọn theo đuổi ngành nghề này. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng E-PTIT tìm hiểu đâu là các nghề liên quan đến Công nghệ thông tin, để có thể đạt được mức thu nhập như vậy nhé!

1. Ngành Công nghệ thông tin học những gì?

cac nghe lien quan den cong nghe thong tin
Công nghệ thông tin là một ngành khoa học kỹ thuật

Trước khi đi vào tìm hiểu đâu là các nghề liên quan đến Công nghệ thông tin, mời bạn đọc tìm hiểu về kiến thức đào tạo của ngành học này là gì đã nhé!

Công nghệ thông tin là một ngành khoa học kỹ thuật, sử dụng hệ thống máy tính và phần mềm máy tính kết nối với Internet để thực hiện các hoạt động như lưu trữ, sử dụng, xử lý và khai thác các thông tin, dữ liệu. Ngoài ra, những kiến thức đào tạo trong ngành học này còn giúp người học thực hiện các kỹ thuật để vận hành, khai thác thông tin phục vụ các mục đích khác của doanh nghiệp như kinh doanh phần mềm công nghệ thông tin, điều hành đội ngũ nhân sự, …

Trong chương trình đào tạo đại học hiện nay, ngành công nghệ thông tin được chia làm một số chuyên ngành như an toàn thông tin, kỹ thuật máy tính, khoa học máy tính, công nghệ phần mềm, trí tuệ nhân tạo, mạng máy tính và truyền thông dữ liệu, hệ thống quản lý thông tin, big data và machine learning.

2. Các nghề liên quan đến Công nghệ thông tin hiện nay

Nói về các nghề liên quan đến Công nghệ thông tin, thì bạn sẽ có cơ hội làm việc tại các vị trí sau đây nếu học ngành này.

2.1. Thiết kế và lập trình website

cac nghe lien quan den cong nghe thong tin
Lập trình website là một trong các nghề liên quan đến công nghệ thông tin

Hiện nay, có nhiều doanh nghiệp sử dụng website cho mục đích quảng bá hình ảnh của mình và thông qua đó để kinh doanh các sản phẩm của công ty. Chính điều này đã tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho các nhân viên IT sau khi ra trường. Công việc chính của nghề này là đảm bảo website hoạt động ổn định, nâng cấp một số chức năng và giao diện cần thiết để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng. Một số vị trí tuyển dụng mà bạn có thể tham khảo nếu muốn đi theo định hướng này là FrontEnd, BackEnd.

2.2. Các nghề liên quan đến Công nghệ thông tin: An ninh mạng

Nhiều doanh nghiệp hiện nay sử dụng hệ thống mạng Internet với mục đích phục vụ hoạt động kinh doanh để tạo ra lợi thế cạnh tranh với nguồn lợi nhuận khổng lồ. Chính vì thế, công việc của bạn khi làm ở vị trí này là thiết kế và xây dựng các hệ thống mạng và đường truyền thông tin, dữ liệu liên quan tới hệ thống Internet và mạng nội bộ của công ty. Và, bạn cần đảm bảo khả năng hoạt động trơn tru của hệ thống đường truyền, cũng như tính bảo mật của nó thông qua một vài kế hoạch an ninh mạng.

>> Xem thêm: Nữ học công nghệ thông tin ra làm gì?

2.3. Quản trị cơ sở hệ thống dữ liệu

cac nghe lien quan den cong nghe thong tin
Xu hướng số hoá dữ liệu đã xuất hiện trong vài năm trở lên đây

Trong thời đại công nghệ số như hiện nay, mọi thông tin về hoạt động vận hành và phát triển của doanh nghiệp đều được lưu trữ dưới dạng tài liệu điện tử và đặt trong hệ thống cơ sở dữ liệu. Việc làm này giúp tối ưu hoá không gian, đơn giản trong khâu tìm kiếm và bảo quản. Mọi hoạt động phân loại, số hoá, lưu trữ và quản lý cơ sở dữ liệu sẽ do nhân viên có trình độ chuyên môn về công nghệ thông tin thực hiện. Khi làm việc ở vị trí này, bạn sẽ chịu trách nhiệm bảo vệ nguồn thông tin, dữ liệu của doanh nghiệp khỏi các tin tặc và đối thủ kinh doanh.

>> Xem thêm: Nên học chuyên ngành nào của Công nghệ thông tin?

2.4. Các nghề liên quan đến Công nghệ thông tin: Lập trình viên

Đây là vị trí được tuyển dụng nhiều nhất trong các nghề liên quan đến Công nghệ thông tin hiện nay. Và nhiệm vụ của bạn khi làm ở vị trí này là viết các mã lập trình để xây dựng phần mềm, kiểm tra lỗi và đưa ra các biện pháp khắc phục và nâng cấp phần mềm. Để làm tốt công việc này, đòi hỏi bạn cần có tính nhẫn nại, cẩn thận, tỉ mỉ và đầu óc logic. Dù công việc đôi khi hơi vất vả, nhưng khi có được một số kinh nghiệm và năng lực nhất định thì bạn có thể đầu quân cho các công ty công nghệ lớn hoặc làm tự do với mức thu nhập hàng ngàn đô.

2.5. Phân tích hệ thống máy tính

cac nghe lien quan den cong nghe thong tin
Công việc của một nhân viên phân tích hệ thống máy tính

Vai trò của một nhân viên phân tích hệ thống máy tính trong công ty sẽ là thiết kế và xây dựng hệ thống máy tính cho doanh nghiệp. Qua đó, đảm bảo được nguồn tài nguyên là các hệ thống máy tính được sử dụng một cách hiệu quả. Một số công việc mà nhân viên tại vị trí này là khảo sát, phân tích, thiết kế, phát triển, vận hành và bảo trì.

Trên đây là các nghề liên quan đến công nghệ thông tin mà bạn có thể tìm hiểu và chọn lựa. Theo khảo sát của HRInsider tại Vietnamworks, mức thu nhập của các công việc kể trên có thể nói là khá cao, dao động trung bình từ 17,4 triệu đồng/ tháng. Đây là mức lương trả cho vị trí cấp Junior, chưa nói tới cấp Senior. Tuy nhiên, để đạt được mức thu nhập này, bạn cũng cần phải có kiến thức chuyên môn tốt, kèm với đó là một số kỹ năng mềm cần thiết cho công việc và khả năng chịu được áp lực cao.

3. Nên học ngành Công nghệ thông tin từ xa ở đâu?

Vậy là bạn đã biết tới các nghề liên quan đến công nghệ thông tin gồm những nghề nào? Nếu bạn đang có ý định học ngành Công nghệ thông tin từ xa và muốn tìm một địa chỉ uy tín, thì có thể tham khảo hệ đào tạo từ xa ngành học này của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông xem sao nhé!

Khi chọn chương trình đào tạo đại học từ xa ngành Công nghệ thông tin của E – PTIT, bạn sẽ không phải lo lắng về việc thi đầu vào. Vì, hiện tại nhà trường đang sử dụng phương án xét tuyển rất nhanh chóng và dễ dàng. Bạn chỉ việc có bằng tốt nghiệp cấp 3 (THPT) là hoàn toàn có thể đăng ký tham gia xét tuyển.

Bên cạnh đó, bạn còn có không gian đào tạo linh hoạt và thời gian học tập thoải mái, vì lý do không cần phải đến trường để học. Hình thức học online 100%. Bạn chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính để truy cập vào hệ thống đào tạo trực tuyến E-Learning và học các bài giảng do thầy, cô biên soạn trước từ xa. Điều này cho bạn có nhiều cơ hội để đi làm sớm, tích lũy nhiều kinh nghiệm và trải nghiệm các nghề liên quan đến công nghệ thông tin hiện nay.

Ngoài ra, nhà trường cũng chú trọng đầu tư cho học viên khả năng ngoại ngữ khi theo học, bằng việc bổ sung học phần tiếng Nhật vào chương trình đào tạo, bên cạnh học phần tiếng Anh. Vì thế, bạn có thể lựa chọn giữa một trong hai thứ tiếng này với cam kết đào tạo năng lực đầu ra tương đương mức N4 (tiếng Nhật) hoặc B2 (tiếng Anh). Để biết thêm chi tiết, vui lòng ấn đăng ký nhận lộ trình học dưới đây nhé!

>> Xem thêm: Giải đáp tuyển sinh: Bằng đại học từ xa có giá trị không?

Cuối cùng, ngành Công nghệ thông tin là một ngành có thu nhập cao và triển vọng phát triển tương đối tiềm năng trong tương lai xa. Hy vọng là bài viết “Đâu là các nghề liên quan đến công nghệ thông tin?” sẽ giúp ích cho bạn trên hành trình theo đuổi công việc mơ ước.

Nguồn: Daihoc.fpt.edu.vn; Nncn.edu.vn; Glints.com; Vietnamworks.com

>> Bài viết liên quan:

Bài viết mới nhất

Bài viết liên quan

Những thông tin không nên bỏ lỡ về lập trình công nghệ thông tin

Xu hướng phát triển không ngừng của ngành công nghệ thông tin khiến cho nhu cầu học tập và tuyển dụng của ngành này...

Chương trình học quản trị kinh doanh cho người đi làm

Ngành quản trị kinh doanh sẽ đào tạo các kiến thức và kỹ năng liên quan đến cách thức phát triển và điều hành...

Những dòng laptop cho sinh viên công nghệ thông tin được ưa chuộng nhất

Sở hữu một chiếc laptop để phục vụ việc học là điều mà nhiều học viên quan tâm. Đặc biệt hơn hết đây là...

Quản trị kinh doanh lấy bao nhiêu điểm tại các trường?

Ngành Quản trị kinh doanh từ lâu đã trở thành một trong những ngành học được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Tuy nhiên, để...
ĐĂNG KÝ NGAY

Nhận thông báo khi có tin tức mới!